Tìm hiểu BIOS là gì ? Cách truy cập vào BIOS của từng hãng máy tính

Thứ Sáu, tháng 9 22, 2017
Tìm hiểu về chuẩn BIOS là gì và Cách truy cập vào BIOS của từng hãng máy tính

Nếu bạn là người hay vọc vạch máy tính chắc cũng đã từng nghe đến "BIOS", vậy bạn đã biết BIOS là gì ? Nó có tác dụng như thế nào với máy tính ? Câu trả lời dễ hiểu nhất trích dẫn từ http://vi.wikipedia.org như sau: 
BIOS ở đây là viết tắt của cụm từ tiếng Anh (Basic Input/Output System) có nghĩa là Hệ thống xuất nhập cơ bản. BIOS nằm bên trong máy tính cá nhân, trên bo mạch chính. BIOS được xem như là chương trình được chạy đầu tiên khi máy tính khởi động. Chức năng chính của BIOS là chuẩn bị cho máy tính để các chương trình phần mềm được lưu trữ trên các thiết bị lưu trữ (chẳng hạn như ổ cứngđĩa mềm và đĩa CD) có thể được nạp, thực thi và điều khiển máy tính. Quá trình này gọi là khởi động.
Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu trong hệ điều hành CP/M, là phần CP/M được tải lên trong suốt quá trình khởi động, tương tác trực tiếp với phần cứng (các máy CP/M thường có duy nhất một trình khởi động trong ROM). Các phiên bản nổi tiếng của DOS có một tập tin gọi là "IBMBIO.COM" hay "IO.SYS" có chứng năng giống như BIOS CP/M.
Tuy nhiên, thuật ngữ BIOS ngày nay chỉ một chương trình phần mềm khác được chứa trong các chip có sẵn trên bản mạch chính như PROM, EPROM và nó nắm giữ các chức năng chuẩn bị cho máy đồng thời tìm ra ổ nhớ cũng như liên lạc và giao sự điều hành máy lại cho hệ điều hành.
BIOS cũng là bộ phận chuẩn của máy tính. Một máy tính có thể thiếu màn hìnhbàn phímchuộtổ cứng,... nhưng không thể thiếu BIOS.
Nói dễ hiểu hơn BIOS (hay Legacy BIOS) có thể được xem như một phần mềm/hệ điều hành tối giản được cài đặt sẵn trên những máy tính Windows. Khi bạn bật nguồn mở máy tính, BIOS sẽ được chạy đầu tiên, nó sẽ kiểm tra phần cứng máy tính, nếu mọi thứ ổn, nò sẽ nạp hệ điều hành vào bộ nhớ và máy tính được khởi động.

Cách truy cập vào BIOS của các hãng máy tính/laptop:


Mỗi hãng sản xuất máy tính/laptop có thiết kế khác nhau, nên sẽ có những cách vào BIOS khác nhau, nhưng đều có điểm chung là vào BIOS khi vừa bấm nút nguồn khởi động máy tính và nhấn liên tục với phím trên bàn phím như sau:
  • Truy cập BIOS máy tính ASUS:
- Cài đặt BIOS nhấn phím ESC
- Tuỳ chọn Boot nhấn phím F2
  • Truy cập BIOS máy tính ACER:
- Cài đặt BIOS nhấn phím F2
- Tuỳ chọn Boot nhấn phím F12
  • Vào BIOS máy tính DELL:
- Cài đặt BIOS nhấn phím F2
- Tuỳ chọn Boot nhấn phím F12
  • Vào BIOS máy tính HP:
- Cài đặt BIOS nhấn phím F10
- Tuỳ chọn Boot nhấn phím F9
  • Vào BIOS máy tính LENOVO:
- Cài đặt BIOS nhấn phím F1
- Tuỳ chọn Boot nhấn phím F12
  • Vào BIOS máy tính SONY:
- Cài đặt BIOS nhấn phím F2
-  Vào Recovery nhấn phím F10 (hoặc ấn phím Recovery trên bàn phím khi máy tắt)

Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được bạn. Nhớ ghé thăm blog thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.